1800 577 768

CẢNH GIÁC VỚI BỆNH NỨT THÂN XÌ MỦ TRÊN CÂY MÍT

- Tin tức
CẢNH GIÁC VỚI BỆNH NỨT THÂN XÌ MỦ TRÊN CÂY MÍT
Khu vực phía Nam hiện có khoảng 45.000 ha mít đang cho trái. Tuy nhiên, điều kiện mưa nhiều trong tuần qua đã tạo điều kiện cho bệnh nứt thân xì mủ (hay còn gọi là bệnh chảy gôm) phát sinh gây hại nặng khiến nhiều diện tích mít bị chết. Bệnh do nấm Phytophthora gây ra, ngoài gây hại chính trên thân rễ, bệnh còn tấn công trên trái gây thối trái, làm giảm chất lượng cũng như giá trị thương phẩm của trái.

Bệnh thường gây hại nặng trong mùa mưa, xuất hiện cùng lúc với bệnh xơ đen do vi khuẩn Pantoea Stewartii gây ra.Trên cây bị bệnh, khi bóc lớp vỏ ở vị trí vết bệnh có mủ xì ra thì sẽ thấy phần gỗ bên trong có màu hồng nhạt và có những đốm màu hơi tím, viền gợn sóng. Nếu như không phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời thì bệnh lây lan mạnh gây thối hết rễ, lá vàng và rụng dần từ trên xuống và cây dần chết.

►Toàn vùng hiện có hơn 500 ha mít bị nhiễm bệnh xì mủ với tỷ lệ bệnh phổ biến từ 10-15%, nơi cao là trên 20% với diện tích gần 10 ha, phân bố nhiều ở các tỉnh như Hậu Giang, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Bình Phước…
►Trong điều kiện mưa nhiều như hiện nay, bà còn cần thăm vườn thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời. Có thể phun thuốc ngừa bệnh theo quy trình của HAI hoặc xử lý thuốc khi phát hiện cây nhiễm bệnh:
- Trên thân lá, trái: Phun kết hợp Manozeb 80WP (400g/100 lít nước) hoặc Simolex 720WP (300g/100 lít nước) + Bonny 4SL (200ml/100 lít nước). Phun ướt đều lá, thân cành, trái và kết hợp tưới gốc. 
- Xử lý vết bệnh: Sử dụng hỗn hợp Ridozeb 72WP hoặc Simolex 720WP + Manozeb 80WP (30g thuốc mỗi loại/ 1 lít nước) để quét lên vết bệnh đã cạo sạch. Nếu bệnh nặng quét lần 2 sau 5 – 7 ngày.
►Lưu ý:
- Thời điểm thích hợp để bắt đầu phun ngừa bệnh thối trái là sau khi mít tượng trái khoảng 10 ngày.
- Ngoài ra, để hạn chế tình trạng sau thu hoạch trong quá trình vận chuyển bệnh thối trái phát sinh gây hại làm thất thoát năng suất, bà con có thể phun trước thu hoạch 10 ngày.

►Các sản phẩm trên đều được sản xuất theo công nghệ châu Âu hiện đại và nguồn nguyên liệu cao cấp giúp chất lượng thuốc luôn ổn định và đạt hiệu quả cao:
- Hạt thuốc mịn hơn, phân tán đều trong nước nên không nghẹt bét khi phun.
- Bám dính rất tốt - hạn chế rửa trôi, đảm bảo hiệu lực cao và kéo dài.
- Ngoài ra, sản phẩm Simolex 720WP còn chứa Kẽm và Mangan giúp cây trồng sinh trưởng tốt hơn.

-----------------------------
Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG DƯỢC HAI
Địa chỉ: 28 Mạc Đĩnh Chi, Phường ĐaKao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 028.38.292.805   I  Điện thoại tư vấn miễn phí: 1800.577.768
Website: www.nongduochai.vn; Fanpage: Nông Dược HAI


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
0.02716 sec| 1929.563 kb